วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การเลี้ยงปลาสวาย



การเลี้ยงปลาสวาย
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับปลาสวาย แหล่งกำเนิดและการแพร่กระจายของปลาสวายปลาสวายมีแหล่งกำเนิดในประเทศอินเดียและพม่า ต่อมาได้แพร่เข้ามาในประเทศอินโดนีเชียและไทย สำหรับประเทศไทย ปลาสวายมีแหล่งอาศัยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน ป่าสัก และแม่น้ำโขง รวมทั้งคลอง หนอง บึง อันเป็นสาขาของแม่น้ำดังกล่าว เช่น ในบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร

ลักษณะทั่วไปของปลาสวาย รูปร่างลักษณะ ปลาสวายมีรูปร่างค่อนข้างเรียวยาว หัวค่อนข้างกว้าง แต่ไม่แบนมากนัก ปากอยู่ต่ำกว้างทู่ มีตาขนาดเล็ก มีหนวด 2 คู่ คือ หนวดขากรรไกรบน 1 คู่ และหนวดขากรรไกรล่าง 1 คู่ ซึ่งหนวดคู่แรกมีความยาวกว่าหนวดคู่ที่ 2 เส้นข้างลำตัวเป็นเส้นสมบูรณ์ ส่วนสัดของลำตัวที่สำคัญ ๆ คือ ความยาวสุดของลำตัวประมาณ 4 เท่าครึ่งของความยาวส่วนหัว ส่วนความยาวมาตรฐานลำตัว ยาวประมาณเกือบ 4 เท่าครึ่งของความกว้างลำตัว ครีบหลังมีก้านแข็ง 1 ก้าน มีลักษณะฟันเลื่อย มีก้านแขนง 6 ก้าน มีครีบไขมันขนาดเล็กอยู่ระหว่างครีบหลังและครับหาง ครีบก้นมีก้านแข็ง 4 ก้าน และก้านแขนง30-32ก้านครีบหูมีก้านแข็ง4ก้านและก้านแขนง6ก้านลักษณะภายในที่สำคัญ มีซี่เหงือก 20 ซี่ มีฟันซี่เล็ก ๆ เรียงเป็นแถวบนขากรรไกรบนทั้ง2คู่มีฟันเพดานเรียงเป็น2แถวปลาสวายที่แก่เต็มวัยจะมีลำตัวเป็นสีเทาดำบริเวณด้านหลัง และมีสีขาวบริเวณตั้งแต่ด้านข้างของลำตัว จากส่วนหน้าถึงโคนหางขนานไปกับเส้นข้างตัวทั้งด้านบนและด้านล่างทำให้แลดูสวยงาม
ลักษณะเพศและการผสมพันธุ์ ความแตกต่างระหว่างเพศผู้และเพศเมียของปลาสวายนั้น จะสังเกตได้ยากจากปลาที่โตไม่เต็มวัย แต่เมื่อถึงฤดูวางไข่และผสมพันธุ์ปลาทั้งเพศเมียและเพศผู้จะมีลักษณะภายนอกที่เห็นเด่นชัดคือ
ปลาเพศเมีย ส่วนท้องพองป่อง กลมนูน พื้นท้องนิ่มมาก ลักษณะช่องเพศเป็นรูปวงรี กว้างใหญ่กว่าตัวผู้ ช่องเพศพองเป่ง และมีสีแดงเข้ม ลำตัวจะมีสีขาวเงินสวยงาม พอถึงเวลาที่ปลาเพศเมียมีไข่สุกเต็มที่พร้อมที่จะวางไข่มีลักษณะสังเกตได้ง่ายคือ มองเห็นเม็ดไข่สีเหลืองไหลออกมาจากช่องเพศในทันทีที่จับปลาขึ้นมาพ้นน้ำ เมื่อจับโคนหางงอพับมาทางด้านหน้า ไข่ที่สุกแล้วจะไหลออกมาอย่างต่อเนื่องปลาเพศผู้ จะมีท้องเรียบกว่าและไม่นูนเหมือนปลาเพศเมีย พื้นท้องแข็งกว่า ช่องเพศเป็นรูปรีเช่นเดียวกัน แต่แคบและเล็กว่า มีสีแดงอ่อน และมีส่วนของอวัยวะเพศยื่นยาวออกมาปลาตัวผู้ที่มีน้ำเชื้อสมบูรณ์และแก่เต็มที่ เมื่อใช้มือบีบที่บริเวณช่องเพศเบา ๆ จะเห็นน้ำเชื้อสีขาวไหลออกเห็นได้ชัดลักษณะเด่นของปลาสวาย ปลาสวายเป็นปลาน้ำจืด ไม่มีเกล็ด เช่นเดียวกับปลาเทโพ เทพา และสังกะวาด เป็นปลาขนาดใหญ่รองจากปลาบึก ขนาดใหญ่ที่สุดมีความยายถึง 1.50 เมตรในการเลี้ยงปลาเป็นอาชีพ ปลาสวายเป็นปลาอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงอย่างกว้างขวาง สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อดิน ในกระชังและเลี้ยงได้ทั้งชนิดเดียว หรือเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น เช่น ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาแรด ฯลฯ เพราะปลาสวายเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย โตเร็วและไม่ค่อยพบโรค พยาธิเบียดเบียนเช่นปลา อื่น ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นปลาที่กินอาหารเกือบทุกชนิด แม้เศษอาหารจากร้านค้า ครัวเรือน หรือมูลสัตว์ เช่น มูลไก่ มูลสุกร ฯลฯ การเลี้ยงและการขยายพันธุ์ปลาสวายการเลี้ยงปลาสวาย การเลี้ยงปลาสวายสามารถเลี้ยงได้ทั้งแบบผสมกับปลาชนิดอื่น หรือการเลี้ยงชนิดเดียว ซึ่งในปัจจุบันการเลี้ยงปลาสวายชนิดเดียวมีการเลี้ยงอยู่ 2 วิธี คือ เลี้ยงในบ่อดิน และเลี้ยงในกระชัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น